หลงรัก ภูเขาหิมะมังกรหยก เมืองลี่เจียง มณทลยูนนาน ประเทศจีน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จขกท. พาคุณแม่ไปเที่ยว ประเทศจีน ปล. ไปกับทัวร์ค่ะ ในรายการมีไปภูเขาหิมะมังกรหยก คือได้ยินแต่ชื่อเห็นรูปในอินเตอร์เนทแต่พอไปเจอของจริง เฮ้ย หลงรักภูเขาฮ่าๆ สวย อากาศดีฟ้าใส และมีหิมะคลุมบนยอดเขาด้วย จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้
ภูเขาหิมะมังกรหยก หรือ อวี้หลงเซี่ยซาน
เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าต่างๆ ในลี่เจียง ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่าลี่เจียง เป็นภูเขาสูงที่ตั้งตระหง่าน ซึ่งมีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี มีทั้งหมด 12 ยอด ยอดที่สูงที่สุดของเทือกเขานี้สูงจากระดับน้ำทะเล 5,596 เมตร ยอดสูงที่สุดชื่อ ซานจือโต่ว ทิวเขาแห่งนี้ประกอบไปด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ทั้งหุบห้วย ธารน้ำ แนวผา และทุ่งหญ้าน่าซี ทิวเขาแห่งนี้เมื่อมองจากระยะไกล จะเห็นเป็นลักษณะคล้ายมังกรกำลังเลื้อย สีขาวของหิมะที่ปกคลุมอยู่นั้นดูราวกับหยกขาว ที่ตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้า คล้ายมังกรขาวบนฟากฟ้า ทิวเขาแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า ภูเขาหิมะมังกรหยก JADE DRAGON SNOW MOUNTAIN นับว่าเป็นชื่อที่เหมาะสมกับเทืองเขานี้มาก นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวก็ไม่ลืมที่จะบันทึกภาพกลับมาเพื่อเป็นที่ระลึก

นักท่องเที่ยวสามารถนั่งกระเช้าไฟฟ้า ขึ้นสู่จุดชมวิวบนยอดเขาที่ความสูงกว่า 3,356 เมตร และสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4,506 เมตร เพื่อชมวิวทิวทัศน์และธรรมชาติบนจุดที่สวยงามที่สุด ตลอดสองข้างทางที่ขึ้นยอดเขา ชื่นชมและดื่มด่ำกับความหนาวเย็นของธรรมชาติ อีกทั้งภูเขาหิมะมังกรหยกแห่งนี้ ยังเป็นที่มาของตำนาน ชนเผ่าน่าซี ที่อาศัยอยู่ในเขตที่ราบแถบนี้มานานนับพันปี ทิวเขาแห่งนี้มีพัมธุ์พืชปกคลุมอย่างหนาแน่น ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ดอกไม้ป่าจะผลิบานมีสีสันตระการตา ผู้คนจะพากันต้อนสัตว์เลี้ยง พวก แพะ แกะ และจามรีเพื่ออกมากินหญ้า
ประวัติไปcoppyจากเวปท่องเที่ยวมาค่ะ

การไปเมืองลี่เจียงของจขกท. ต้องนั่งรถจาก คุณหมิง ไปแวะพักที่เมืองต้าลี่ และ ไปต่อที่เมืองลี่เจียง ด้วยเหตุผล ว่า ต้องการให้เราปรับตัวกับระดับความสูงที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น คนไทยไม่ได้อยู่ในที่สูงๆอากาศเบาบาง บางคนอาจไม่ไหวได้ เพราะเมืองลี่เจียงสูงสามพันกว่าเมตรจากระดับน้ำทะเล
และอากศค่อนข้างเย็น วันที่ไปถึง อุณหภูมิ 5องศา และมีลม
แต่ด้วยความที่มากะทัวร์ไกด์ต้องการให้เราตื่นเช้าเพื่อเข้าอุทยานไม่งั้นคนจะเยอะ และคิวจะนาน ออกจากโรงแรม ไม่นานซักสี่สิบนาที ก็ถึงอุทยาน
ในส่วนของอุทยานกว้างมากค่ะ โชคดีวันที่ไปฟ้าใสแดดสวย แม้ใช้กล้องเล็กๆถ่ายก็ได้ภาพดี จากในเมืองจะเห็นภูเขาไกล้เข้ามาเรื่อยๆ

ถนนในอุทยาน จะเป็นสองเลน รอบข้างจะเป็นต้นสน ขนาดดูในรถยังอลังการมาก

ไกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวของจีน สะอาดกว่าบ้านเราเยอะ ไม่เจอเศษขยะเลย

มันช่างยิ่งใหญ่ ไม่เสียแรงที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมา

มาถึง ทุกคนต้องแลกบัตรเข้าอุทยานค่ะ รถจะมาส่งเราตรงแลกบัตร มีการตรวจเอกสารก่อนเข้าอุทยานซึ่งทัวร์จัดการ
ไม่แน่ใจว่ามาคนเดียวต้องเตรียมอะไบ้าง
ได้ตั๋วแล้วเข้าคิว มีโซนนั่งรอด้านในเราต้องเปลี่ยนขึ้นรถอุทยานค่ะ รอไม่นานเพราะเข้าไปเช้าคนยังไม่เยอะเท่าไหร่

จุดรอรถอุทยาน

นั่งรถขึ้นเขาละค่ะทีนี้ ตามกันไป

ทุกคนจะต้องมาลงตรงนี้ จุดนี้สูงสามพันกว่าเมตร เพื่อต่อกระเช้าไฟฟ้าไปอีก พันกว่าเมตร

สัญลักษณ์ อะไรไม่ทราบเหมือนระฆังนะ ไกด์ก็ไม่รู้เอิ่ม

ขึ้นกระเช้ากันค่ะ จขกท.ชอบอะไรที่สูงๆ มีความสุขมากฮ่าๆ เราจะขึ้นข้างบน ตรงจุดชมวิวจะสูง สี่พันกว่าเมตร
บนยอดเขายังมีหิมะหลงเหลือเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นหิมะเพราะกลัวความหนาว ไปประเทศไหนๆจะเลือกหน้าร้อน
มาที่นี่เจอหิมะเบบไม่หนาวเกินไป

มวล มหาชลชาวจีนและ นักท่องเที่ยว เห็นฝรั่งไม่กี่คน

มันสวยมาก อากาศดี ฟ้าใส อยากจะกรี๊ดดดดดด

จขกท.เดินแค่โซนล่างและขึ้น บนระเบียงแค่หนึ่งสเตปเพราะคุณแม่แก่แล้วขึ้นไม่ไหว
อากาศข้างบนเบาบางและเย็นคุณแม่สูด อ๊อกซิเจนกระป๋องและนั่งพักเป็นระยะๆ จขกท.มีแค่หัวใจเต้นเร็วตอนเดิน ไม่มีอากาศเวียนหัวอะไร
เห็น นักท่องเที่ยวบางคนหน้าซีด อ๊วก เดินไม่ได้เราก็ใจแป้วๆนะ  ลงรูปบางส่วนนะคะ อยู่ตรงนี้เกือบชั่วโมงได้ เวลาลงก็ลงกระเช้าเดิมลงไปค่ะ

ขาลง จะไปเจอลานจอดรถที่วิวสวยมากก และขากลับออกจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ จุดเข้าห้องน้ำ ไปตามทาง

ทานข้าวกลางวันในอุทยานเสร็จ ก็ไปชมโชว์ จางอี้โหมวค่ะ โชว์สวยแต่ร้อน มากคือ เล่นตอนบ่ายโมงครึ่งแม่เจ้า
เป็นเรื่องชนเผ่า ถูกบังคับให้แต่งงาน แต่ไม่รักกัน เลยไปฆ่าตัวตาย ประมาณนี้ นักแสดงจะเข้ามาเล่นไกล้ๆที่นั่งเลยค่ะ
แต่มันร้อน คือเกือบแย่ นั่งตากแดดเป็นจริงเป็นจังมาก เป็นสิ่งเดียวที่ต้องติ จริงๆ และมีรอบเดียวด้วย ไม่ยอมแสดงเช้าหรือเย็น

ใช้เวลาทั้งหมดตั้งแต่เข้าอุทยานถึงออก ชมโชว์ น่าจะแปดโมงเช้า ถึงบ่ายสามค่ะ
เป็นอีก สถานที่หนึ่งของประเทศจีน ที่มีความสวยงามมากจริงๆ

ที่มา : https://pantip.com/topic/37550708